Các cơ quan này có chức
năng hết sức đa dạng, có loại đảm nhiệm chức năng quản lý Nhà nước tương tự như
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, có loại chỉ đơn thuần là cơ quan hành chính – sự
nghiệp, có loại là cơ quan giúp việc cho Chính phủ. Chính vì chức năng đa dạng
và phong phú như vậy nên việc tổ chức loại cơ quan này ở các nước rất khác
nhau. Đây có thể coi là loại cơ quan có tính đặc thù cao nhất trong các cơ quan
trung ương ở các nước, nó đặc biệt phụ thuộc vào cấu trúc Nhà nước, điều kiện
kinh tế – chính trị – xã hội và hoàn cảnh phát triển của từng quốc gia.
I. Cơ cấu, tổ chức Cơ
quan thuộc Chính phủ (Nội các) của một số nước trên thế giới.
1. Các cơ quan thuộc
Chính phủ có chức năng quản lý hành chính Nhà nước.
Các cơ quan thuộc Chính
phủ có chức năng quản lý hành chính Nhà nước có một số nét tương đồng so với
chức năng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, nó cũng đảm nhiệm việc quản lý trên
phạm vi một lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, khác với Bộ thông thường các cơ quan
này quản lý một lĩnh vực đặc thù hơn và thường được tổ chức đơn giản hơn so với
cơ cấu tổ chức của các Bộ. Ở nhiều nước, cơ quan thuộc Chính phủ có chức năng
quản lý hành chính thường chỉ có bộ máy ở trung ương và một vài chi nhánh ở một
số địa phương trọng điểm chứ không dàn trải tổ chức tới tất cả các địa phương
trong phạm vi cả nước. Điển hình cho loại cơ quan này là trong thể chế hành
chính của Cộng hoà nhân dân Trung Hoa. Hiện tại có 17 cơ quan trực thuộc Quốc
Vụ Viện[1] (cơ quan hành chính cao nhất) của Trung Quốc có chức năng quản lý
hành chính, bao gồm: Tổng cục Hải quan; Tổng cục Thuế vụ quốc vụ quốc gia; Tổng
cục Bảo vệ môi trường quốc gia; Tổng cục Hàng không dân dụng quốc gia; Tổng cục
Phát thanh truyền hình Nhà nước; Tổng cục Thể dục thể dục thể thao; Cục Thống
kê; Cục Quản lý hành chính công thương quốc gia; Cục Xuất bản tin tức quốc gia
(Cục Bản quyền quốc gia); Cục Lâm nghiệp quốc gia; Cục Giám sát chất lượng kỹ
thuật quốc gia; Cục Quản lý giám sát chất lượng tân dược; Cục Sở hữu trí tuệ
quốc gia; Cục Du lịch quốc gia; Cục Tôn giáo quốc gia; Cục Quản lý sự vụ cơ
quan Quốc vụ viện; Phòng tham sự Quốc vụ viện. Các cơ quan này có một số nhiệm
vụ, quyền hạn giống với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, tuy không phải tuyệt đối
giống nhau. Nhiều cơ quan như Tổng cục Thuế quốc gia, Cục Lâm nghiệp quốc gia…
có cơ cấu tổ chức như một Bộ, bao gồm Văn phòng ở Trung ương và các đơn vị trực
thuộc ở địa phương. Có thể thấy rằng các cơ quan thuộc Quốc vụ viện của Trung
Quốc có mô hình tương tự như ở nước ta. Hiện nay, Trung Quốc đang tiến hành cải
cách hành chính và có xu hướng tổ chức lại các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc
Quốc vụ viện. Theo đó, các cơ quan thuộc Quốc vụ viện, đặc biệt là các cơ quan
quản lý Nhà nước có xu hướng giảm, nhiều cơ quan được nâng lên thành Bộ hoặc
sát nhập vào một Bộ chuyên trách, trách chồng chéo.
Khác với Trung Quốc, ỏ
Nhật Bản khi một lĩnh vực nào đó yêu cầu được tổ chức quản lý nhưng vượt quá
khả năng của một Bộ, không thể để vào cơ cấu của các bộ được thì thành lập các
uỷ ban. Đây cũng có thể coi là một dạng của "cơ quan thuộc Chính
phủ". Hiện nay, ở Nhật Bản có các uỷ ban sau đây[2]:
- Uỷ ban hội chợ thương
mại.
- Uỷ ban an toàn quốc
gia.
- Uỷ ban điều phối các
tranh chấp môi trường.
- Uỷ ban kiểm tra toà án
quốc gia.
- Uỷ ban an ninh công
cộng.
- Uỷ ban điều phối lao
động đối với những người lái tàu biển.
- Uỷ ban quan hệ lao
động trung ương.
Đứng đầu Uỷ ban là Chủ
nhiệm. Các Chủ nhiệm của Uỷ ban không có quyền trực tiếp trình lên nội các các
dự luật hoặc các lệnh và không có quyền ban hành các nghị định. Tất cả những
thẩm quyền đó đều phải thông qua một bộ chuyên môn nhất định. Ngoài thẩm quyền
đó, các Uỷ bản có hầu hất các thẩm quyền tương đương các bộ. Ngoài Uỷ ban, Nhật
Bản còn có các cơ quan có thẩm quyền như Uỷ ban, đó là:
- Cơ quan Hoàng gia.
- Cơ quan quản lý và
điều phối.
- Cơ quan phát triển
Hôkaiđô.
- Cơ quan phòng vệ.
- Cơ quan kế hoạch hoá
kinh tế.
- Cơ quan môi trường.
- Cơ quan phát triển
Ôkinaoa.
- Cơ quan đất đai quốc
gia.
Đứng đầu mỗi cơ quan
trên là một Quốc Vụ khanh và có một Thứ trưởng hành chính giúp việc. Các cơ
quan này chịu sự quản lý của Văn phòng Thủ tướng.
Hệ thống hành chính Nhật
Bản được tổ chức xuyên suốt từ trung ương xuống cơ sở để thực thi quyền lực của
chính phủ trung ương. Đứng đầu các địa phương theo hệ thống dọc là các Thống
đốc, các Thị trưởng. Đó là bộ máy hành chính thống nhất từ trung ương xuống địa
phương. Hệ thống này ngoài cơ chế đảm bảo tập quyền của Chính phủ trung ương
cũng còn thực hiện chế độ tự trị địa phương theo hình thức phân quyền lãnh thổ.
Các địa phương, với tư cách là một cộng đồng lãnh thổ được Nhà nước trung ương
chuyển giao một phần quyền quản lý trong phạm vi cộng đồng của mình. Các cộng
đồng lãnh thổ đó thông qua đầu phiếu phổ thông và trực tiếp bầu ra Hội đồng địa
phương. Hội đồng địa phương quyết định về những vấn đề phát triển kinh tế – xã
hội trong phạm vi lãnh thổ của mình theo luật định. Ngoài những luật chung do
nghị viện ban hành cho cả nước, còn có những luật riêng cho địa phương. Nhưng
nghị viên chỉ ban hành những đạo luật đặc biệt đó trên cơ sở được sự đồng ý của
đa số cử tri ở địa phương đó. Chính vì vậy, cơ quan hành chính trung ương ở
Nhật Bản chỉ chủ yếu quản lý về mặt vĩ mô chứ không can thiệp quá sâu và công
việc quản lý của từng địa phương. Các cơ quan thuộc Chính phủ cũng vậy, thường
có chức năng hoạch định chính sách. Ví dụ như Cơ quan đất đai quốc gia có nhiệm
vụ chủ yếu là hoạch định chính sách, tính toán các biện pháp nhằm phát triển
các khu vực và nâng cao hiệu quả của việc sử dụng đất, phòng tránh thảm hoạ và
bảo vệ nguồn nước. Về tổ chức, các Uỷ ban cũng như cơ quan thuộc Chính phủ của
Nhật Bản cũng chủ yếu chỉ ở cấp Trung ương. Một số cơ quan do tính chất quản lý
có chi nhánh tại một số vùng nhất định. Các uỷ ban, cơ quan này ít có tính ổn
định hơn so với tổ chức của các Bộ và do Thủ tướng quyết định thành lập và giải
thể.
Với kiểu tổ chức Nhà
nước liên bang, hệ thống cơ quan hành pháp trung ương Hoa Kỳ có nhiều nét đặc
thù so với các nước tổ chức Nhà nước theo chế độ đơn nhất. Việc tổ chức hệ
thống hành pháp Hoa Kỳ được quy định bởi luật liên bang, bao gồm: Tổng thống;
Nhà trắng (Văn phòng giúp việc cho Tổng thống); Phó tổng thống và hệ thống Cơ
quan điều hành của Tổng thống; mười bốn các văn phòng liên bang và hệ thống cơ
quan trực thuộc; hàng trăm các văn phòng liên bang độc lập; hệ thống cơ quan dự
trữ liên bang; các ban, uỷ ban ad-hoc đảm nhiệm những công việc đột xuất; các
cơ quan bán chuyên trách. Tất cả các cơ quan đó tạo nên một hệ thống hành chính
đồ sộ nhằm thực hiện các công việc quản lý theo luật liên bang. Như vậy, trực
thuộc Tổng thống và Nhà trắng ngoài các Bộ còn có rất nhiều các cơ quan khác nhau
trong đó có cả các cơ quan đảm đương nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Có thể lấy ví
dụ một số cơ quan có đảm đương chức năng này như: Uỷ ban về dầu mỏ và khí tự
nhiên đại diện cho Chính phủ Mỹ về dầu mỏ và khí tự nhiên; Uỷ ban phát triển
nông nghiệp quốc gia (NASDA) với chức năng phát triển và hỗ trợ nông nghiệp
trên toàn liên bang… Đối với chính quyền các bang, bên cạnh các Bộ của bang
cũng nhiều bang có tổ chức các cơ quan dưới hình thức các Uỷ ban, các ban trực
thuộc thống đốc bang có chức năng quản lý hành chính. Đặc biệt, đối với những
công việc quan trọng nhưng không thường niên, ở Mỹ thường thành lập các ban
ac-hoc trực thuộc Nhà trắng để quản lý. Khi hết nhiệm vụ quản lý, các ban này
sẽ giải thể.
Có thể thấy rằng, cơ
quan thuộc Chính phủ có chức năng quản lý Nhà nước có mô hình tổ chức và tên
gọi rất đa dạng, không giống nhau ở từng nước phụ thuộc vào thực tiễn công việc
quản lý. Tuy nhiên, đây là một dạng cơ quan vẫn tồn tại khá phổ biến, đặc biệt
là trong những lĩnh vực có tính chất đặc thù mà các bộ theo mô hình tổ chức
thông thường không thể đảm nhiệm được hết hoặc tầm quan trọng của quản lý chưa
đến mức phải giao cho một bộ độc lập thực hiện. Tuy xét về tính chất không quan
trọng như các Bộ, cơ quan ngang bộ nhưng nó rất cần thiết để đảm bảo bộ máy hành
chính được vận hành một cách hiệu quả và giúp Chính phủ thực hiện chức năng
quản lý Nhà nước của mình một cách đầy đủ.
2. Các cơ quan thuộc
Chính phủ có chức năng giúp việc Chính phủ.
Cơ quan thuộc Chính phủ
đảm đương nhiệm vụ "giúp việc" cho Chính phủ tồn tại khá phổ biến ở
hầu hết các nước thuộc mọi chính thể với nhiều kiểu tổ chức Nhà nước nhau, từ
Nhà nước đơn nhất đến Nhà nước liên bang. Nó hình thành xuất phát từ nhu cầu
tất yếu của hoạt động hành pháp, có chức năng giúp cho Chính phủ hay Nội các,
cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất có thể điều hành công việc một cách hiệu
quả. ở nhiều quốc gia, cơ quan này còn có tính chất ngang bộ, với người đứng
đầu (Chủ nhiệm, Chánh Văn phòng) là Bộ trưởng và là thành viên Chính phủ/ Nội
các. Quan điểm này tồn tại phổ biến tại các nước Đông Âu trước đây và các nước
XHCN.
Vì là cơ quan có tính
chất giúp việc, tổ chức các cơ quan này tại các nước rất khác nhau tuỳ thuộc
vào yêu cầu công việc. Có những nước các cơ quan này khá đông đảo bao gồm nhiều
Văn phòng, Vụ, Viện, Uỷ ban nhưng cũng có những nước hình cơ cấu đơn giản hơn
chỉ gồm một cơ quan đầu mối.
Trung Quốc với đặc thù
về lãnh thổ và dân số, với 5 cơ quan giúp việc Chính phủ khá đông đảo với 5 cơ
quan, đó là: Văn phòng Quốc vụ viện; Văn phòng Ngoại Kiều Quốc vụ viện; Văn
phòng Hồng Kông – Macao Quốc vụ viện; Văn phòng Cải cách thể chế kinh tế quốc
dân; Văn phòng Nghiên cứu Quốc vụ viện. Cơ quan giúp việc với nhiệm vụ
chính là giúp việc cho Thủ tướng như Văn phòng Thủ tướng Đan Mạch đóng vai trò
là bộ phận thư ký cho Thủ tướng Chính phủ và giúp Thủ tướng thực hiện trách
nhiệm người đứng đầu Chính phủ và một số nhiệm vụ chuyên biệt khác như phụ
trách các vấn đề liên quan đến đảo Faroe và Greeland, mối quan hệ với gia đình
hoàng gia, các quan hệ với báo chí cũng như các vấn đề về luật Hiến pháp và
luật quốc gia, phân công công việc, bổ nhiệm và bãi nhiệm các bộ trưởng.
Tại nước Anh, Văn phòng Nội các là cơ quan giúp việc chính cho Thủ tướng và
Chính phủ. Văn phòng Nội các không những là cơ quan ngang bộ mà còn được coi là
một trong hai bộ quan trọng nhất của Chính phủ (bao gồm Văn phòng Nội các và Bộ
Ngân khố). Trong văn phòng Nội các có bốn Quốc Vụ khanh và đảm nhiệm nhiều công
việc quan trọng như: tuyển dụng công chứng, quản lý tài sản công, tổ chức bộ
may của Chính phủ…. Để tổ chức tốt các công việc trong các phiên họp của Nội
các, Chính phủ Anh thành lập ra các uỷ ban (hiện có 16 Uỷ ban trong đó Uỷ ban
quan trọng nhất là Uỷ ban kinh tế). Các Uỷ ban có nhiệm vụ chuẩn bị các nội
dung công việc để chuẩn bị cho các cuộc họp của Nội các đạt kết quả.
Tại Nhật Bản, các cơ
quan giúp việc Nội các cũng đóng một vai trò quan trọng, bao gồm các cơ quan
chuyên môn như: Ban thư ký của Nội các có chức năng sắp xếp chương trình nghị
sự, điều phối hoạt động phối hợp các chính sách; cơ quan pháp chế của nội các
có nhiệm vụ xem xét các dự thảo văn bản của các bộ, soạn thảo các lệnh, các
hiệp định của nội các và làm nhiệm vụ tư vấn pháp lý cho nội các, Thủ tướng và
các Bộ trưởng; Cơ quan nhân sự quốc gia có chức năng điều phối nhân lực đối với
việc phục vụ dân sự theo luật phục vụ công cộng của Nhà nước… Các cơ quan này
là cơ quan thuộc Nội các và đứng đầu là các Quốc Vụ khanh (không phải là Bộ
trưởng).
Như vậy, có thể thấy tuy
cùng là cơ quan có chức năng giúp việc Chính phủ hay Nội các nhưng ở tuỳ nước,
vị trí của các cơ quan này có khác nhau, nơi thì được tổ chức dưới dang cơ quan
thuộc Chính phủ/Nội các, nơi thì được tổ chức ở tầm cơ quan ngang Bộ, thậm chí
còn được coi là một trong những Bộ trọng yếu.
3. Các cơ quan thuộc
Chính phủ/Nội các có chức năng nghiên cứu, hành chính – sự nghiệp.
Bên cạnh các cơ quan
thuộc Chính phủ có chức năng quản lý Nhà nước hay giúp việc cho Chính phủ/ Nội các,
hiện nay ở nhiều nước còn có nhiều cơ quan thuộc Chính phủ/Nội các có chức năng
hành chính – sự nghiệp hoặc làm chức năng chủ yếu là nghiên cứu khoa học, đào
tạo cán bộ công chức Nhà nước. Các cơ quan này mặt dù thường chỉ là một đơn vị
độc lập, không tham gia trực tiếp vào hoạt động quản lý nhưng lại có vị trí rất
quan trọng cần phải có sự quản lý và điều hành trực tiếp từ cơ quan hành chính
cao nhất là Chính phủ hay Nội các. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị này tuy
không mang hàm Bộ trưởng, không phải là thành viên của Chính phủ/Nộicác nhưng
các cơ quan này cũng không phải chịu sự điều hành của các Bộ trưởng và chịu sự
điều hành trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ và Nội các. Tùy thuộc vào hoàn cảnh
lịch sự và điều kiện kinh tế – chính trị- xã hội của từng nước, số lượng cũng
như tính chất công việc của các cơ quan này có khác nhau. Đối với tổ chức bộ
máy hành chính của Trung Quốc, các cơ quan thuộc loại này có một vị trí khá
quan trọng. Hiện có 8 cơ quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc là cơ quan sự nghiệp,
bao gồm: Tân hoa xã; Viện khoa học Trung Quốc; Viện công trình Trung Quốc;
Trung tâm nghiên cứu phát triển Quốc vụ viên; Học viện hành chính quốc gia; Cục
địa chấn Trung Quốc; Uỷ bản quản lý giám sát chứng khoán Trung Quốc. Trong lĩnh
vực nghiên cứu khoa học, nhiều lĩnh vực khoa học trọng yếu cũng được đặt trực
tiếp dưới sự điều hành của Thủ tướng hay Chính phủ, chẳng hạn như Cơ quan
nghiên cứu vũ trụ ấn độ trực thuộc Thủ tướng; Cơ quan nghiên cứu hàng không Mỹ
NASA… Nhiều lĩnh vực quan trọng khác cũng được đặt dưới sự điều hành của Chính
phủ/Nội các các nước, ví dụ như tại New-zi-lân có Cơ quan thư viện quốc gia có
nhiệm vụ quản lý mạng lưới thư viện trên toàn quốc. Ngoài ra, còn có một số
lĩnh vực hành chính – sự nghiệp khác xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của
hoạt động quản lý của từng nước mà các nước này cũng thành lập các cơ quan, Uỷ
ban khác nhau để đảm nhiệm.
II. Quan điểm hoàn thiện
cơ cấu tổ chức của các cơ quan thuộc Chính phủ/Nội các của một số nước.
Không giống như các bộ,
cơ quan ngang bộ, hoàn cảnh ra đời cũng như chức năng nhiệm vụ của các cơ quan
thuộc Chính phủ (Nội các) của các nước rất khác nhau xuất phát từ thực tiễn của
hoạt động quản lý. Như trên đã trình bày, cơ quan thuộc Chính phủ (Nội các) các
nước có chức năng rất phong phú và không giống nhau ở mỗi nước, từ quản lý Nhà
nước, giúp việc Chính phủ đến các chức năng sự nghiệp khác. Các cơ quan này có
đặc điểm là dễ thành lập và giải thể hơn tổ chức của một Bộ mặc dù có nhiều cơ
quan thuộc loại này đảm đương chức năng tương đương với chức năng của một Bộ.
Đặc điểm này có những mặt thuận lợi như tính năng động, dễ điều hành những công
việc mới… nhưng đồng thời cũng có những mặt bất lợi vì vị trí của cơ quan thuộc
Chính phủ không thể bằng được vị trí của bộ do người đứng đầu các cơ quan này
không phải là thành viên Chính phủ/ Nội các nên không có một số thẩm quyền
trong các công việc của Chính phủ/ Nội các. Nhằm hạn chế những khiếm khuyết của
đặc điểm kể trên đồng thời phát huy những ưu điểm của loại hình cơ quan này,
các nước trên thế giới đang có những cải cách đáng kể trong việc tổ chức sắp
xếp lại các cơ quan này. Có thể nêu lên một số quan điểm trong việc sắp xếp lại
tổ chức các cơ quan thuộc Chính phủ như:
- Quan điểm về giảm
thiểu chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành của các cơ quan thuộc Chính
phủ (Nội các). Hiện nay,Trung Quốc cũng đang tiến hành thực hiện quanđiểm này
trên cơ sở tiến hành một cuộc cải cách hành chính và tinh giảm biên chế có quy
mô lớn. Theo quan điểm này, nếu các cơ quan thuộc Chính phủ có nhiệm vụ, chức
năng như Bộ, cơ quan ngang Bộ thì cũng phải có tính chất như Bộ, cơ quan ngang
Bộ, nghĩa là cần được tổ chức dưới dạng cơ quan Bộ. Quan điểm này cùng có nhiều
điểm hợp lý vì cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, nhiều ngành, lĩnh vực
hiện nay ở nhiều nước đang được quản lý bằng cơ quan thuộc Chính phủ như hải
quan, thuế… lại trở nên hết sức quan trọng và có thể phải nâng lên thành cơ
quan bộ thì mới đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Mặt khác, theo quan điểm
này các cơ quan thuộc Chính phủ hay Nội các chỉ nên đảm đương các công việc
hành chính sự nghiệp như: giúp việc Chính phủ (Nội các); nghiên cứu khoa học
hay giúp Chính phủ quản lý một số lĩnh vực rất đặc thù chỉ cần thành lập cơ
quan quản lý ở cấp trung ương.
- Quan điểm về việc
thành lập các cơ quan thuộc Chính phủ đảm đương những nhiệm vụ quản lý
không thường niên hay không thuộc chức năng quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ.
Hiện nay cũng nhiều nước theo xu hướng này. Đối với các công
việc quan trọng phát sinh trong hoạt động quản lý đòi hỏi phải có cơ quan
ở cấp cao quản lý nhưng lại là công việc đột xuất, không thường niên thì thông
thường các nước hiện nay có xu hướng thành lập các Uỷ ban achoc thuộc Chính phủ
hay Nội các. Mô hình Uỷ ban này có nhiều ưu điểm như dễ thành lập, chỉ đạo,
điều hành và cũng dễ giải thể khi nhiệm vụ quản lý không còn. Ngoài ra, đối với
một số công việc mà một bộ, ngành không thể thực hiện quản lý được thì cũng có
thể thành lập các Uỷ ban quản lý chung thuộc Chính phủ. Các mô hình này sẽ góp
phần tạo ra sự năng động, một đặc tính rất cần thiết trong hoạt động quản lý.
Hoàn thiện tổ chức và
hoạt động của hệ thống các cơ quan thuộc Chính phủ (Nội các) của các nước luôn
là vấn đề mới mẻ và được tiến hành thường xuyên xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi
của đời sống xã hội. Có thể nói mô hình cơ quan thuộc Chính phủ(Nội các) vẫn là
một trong những loại cơ quan không thể thiếu trong thể chế hành chính của mỗi
nước bởi những ưu việt của nó trong hoạt động hành chính hiện đại ngày càng đòi
hỏi sự năng động, hiệu quả. Chính vì đặc tính "động" của nó, hệ
thống cơ quan này không thể ổn định như các cơ quan bộ mà cần luôn luôn được
xem xét đổi mới, sắp xếp lại cho phù hợp. Nước ta hiện nay cùng với việc thực
hiện Chương trình cải cách và hiện đại hoá bộ máy hành chính, việc hoàn thiện
tổ chức và hoạt động của các cơ quan thuộc Chính phủ là một trong những yêu cầu
bức xúc. Theo xu hướng của các nước trên thế giới, chúng ta cần thiết phải tinh
giảm hệ thống cơ quan thuộc Chính phủ trên cơ sở xác định rõ chức năng,
nhiệm vụ quyền hạn của loại cơ quan này trong bộ máy hành chính của Chính phủ.
Những lĩnh vực nào hiện nay thuộc chủ thể quan lý Nhà nước theo nghĩa hẹp thì
cần nâng lên thành bộ hoặc có thể ghép với các bộ, cơ quan ngang bộ;
những lĩnh vực nào không cần thiết phải do Chính phủ quản lý thì giao cho các
cơ quan khác quản lý; tránh tình trạng chồng chéo trong quản lý hoặc có những
đơn vị lại không rõ ai quản lý… Mặt khác, đối với những vấn đề mới phát sinh
trong hoạt động quản lý thì cũng cần mạnh dạn thành lập các cơ quan quản lý,
không nên chỉ vì tinh giảm đầu mối mà không cho phép thành lập. Việc tổ chức bộ
máy quản lý hành chính Nhà nước cần dựa trên nền tảng yêu cầu thực tiễn
của hoạt động quản lý kết hợp với việc nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm của
các nước trên thế giới./.
[1] Theo báo cáo Đoàn
khảo sát của Bộ Nội vụ.
[2] Về mô hình tổ
chức bộ máy hành chính của các nước trên thế giới – NXBCTQG trang 155
SOURCE: CỔNG THÔNG TIN
ĐIỆN TỬ BỘ TƯ PHÁP - ĐẶNG TRUNG HÀ – Vụ Pháp luật quốc tế – Bộ Tư pháp
Trích dẫn
từ:http://www.moj.gov.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét